10 จุดเริ่มใกล้เข้ามาทุกที เตรียมรับมือให้พร้อม

บางสิ่งมันเกิดขึ้นจริงแล้ว คนวัยทำงาน กำลังใกล้ถึงจุดนี้เข้าไปทุกที ในอนาคตที่ธนาคารทั่วโลกจะให้ดอ กเบี้ย เงิ นฝาก 0 เปอร์เซ็น ซึ่งในบ้านเราใกล้จุดนี้เข้าไปทุกทีแล้ว เราจะใช้ชีวิตอ ย่ างไร และต้องปรับตัวอ ย่ างไรในอนาคต จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไปมากแค่ไหน สรุปออ กมาเป็นข้ อได้ดังนี้ ยิ่งนับวัน โลกของเราก็มีความเปลี่ยนแปลง

ไปในทุกๆปี คนบ่นเรื่องการเงิ นกัน มาก บางคนใช้จ่าย ไม่คำนึงถึงถึงอนาคตข้างหน้าสักนิดเลย ก็จะยิ่งลำบาก ยิ่งขึ้นในยุคนี้ ควรต้องรู้จักใช้เพราะในวันข้างหน้า ไม่มีใครรู้เลยว่ มันจะแย่แค่ไหนหรือ เราต้องปรับตัวยังไงในอนาคต จะมีอะไรเปลี่ยนแปลงไป เราต้องพร้อมรับมือเสมอ

1เริ่มห่างไกลคำว่าอิสรภาพทางการเงิ น มากขึ้น

เช่นการมีร า ยได้ เข้ามามากกว่าค่าใช้จ่าย แบบที่เราไม่ต้องทำงานเดิม ทีการฝากเ งิน ธนาคารก็ยังพอมี ดดอ กเบี้ยเบี้ยบ้างนะ แต่ต่อไปเนี่ย หากเราลงทุนไม่เป็น ดันไปซื้อท รั พ ย์สินที่ไม่ได้สร้างร า ยได้ แบบนี้เราอาจต้องทำงานไปตลอ ดชีวิตคำว่าอิสรภาพ ทางการเงิ นคงไม่ได้เข้าใกล้แน่นอน

2เ งินจะห า ย ากขึ้นคนไม่จับจ่าย

หากดอ กเบี้ยเงิ นฝาก เท่ากับคนที่มีเงิ นฝากทั้งหมด ไม่ได้ดอ กเบี้ย ซึ่งปกติเงิ นที่งอ ก ออ กมาจากในระบบด อ กเบี้ย มัน มีมากถึงแสนล้านบาทต่อปี คิดดูสิว่าเ งินที่ห า ยไป จะทำให้กำลังซื้อลดลงเพียงใดล่ะ

3หลังจากยุคดอ กเบี้ย0เปอร์เซ็นอะไรๆก็จะแย่ลงไปอีก

เพราะเงิ น มันล้นระบบ แต่เ งินที่ล้น มันอยู่ในมือคนร ว ยไง ซึ่งเป็นคนจำนวนน้อย ที่มีอยู่ ที่ไม่ค่อยใช้จ่าย และเมื่อ การใช้จ่ายน้อย ของก็ข ายไม่ได้ เศรษฐกิจก็แย่คนก็ตกงาน เพราะระบบการเงิ น มันเป็นอะไร ที่ซับซ้อน มากเมื่อมันล้มคือมันก็ล้มไปทั้งระบบ

4ความเหลื่อมล้ำจะมากขึ้น

ขณะที่คนหาเช้ากินค่ำ แทบจะไม่มีกิน มีใช้ถ้าวาง แผนการเ งิน ไม่ถูกลงทุน ไม่เป็นคงต้องทำงานหนักไปทั้งชีวิต

5คนแก่อาจต้องกลับมาทำงาน

ก็เดิมทีมีเ งินเก็บ เป็นก้อนที่มากพอ จะเก็บกินดอ กเบี้ยได้เรื่อยๆ และพอเ งินฝากนั้น มันไม่มี ดอ กเบี้ย แล้วก็ใช้จ่ายเ งินไปเรื่อยๆ จึงเป็นเหตุให้ผู้สูงอายุอาจต้องกลับมา ทำงานเพื่อหาเลี้ยงตัวเองให้ได้ ไม่เป็นภาระคนอื่นเขา

6เ งินเฟ้อแฝง

มีบางคนยังไม่รู้ว่าเ งินเฟ้อ แฝงก็คือค่าครองชีพ การที่ดอ กเบี้ย เ งินฝาก ไม่มีไม่ได้แปลว่าค่าครองชีพจะไม่เพิ่ม เพราะจากที่ผ่าน มา ในอ ดีตเราก็ได้เห็นแล้วว่า ค่าครองชีพเพิ่มขึ้น เงิ นที่เรามีคุณค่า มันจะน้อยลงและไม่สามารถฝากเงิ นกินด อ ก เบี้ยเหมือนก่อนได้แล้ว

7คอรับชั่น มากขึ้น

อะไรๆมันก็ห า ย ากก็แพงขึ้น คนจะยอมทำทุกอ ย่ าง เพื่อเงิ นทำให้เกิดการคอรับชั่น ต ามมาไงล่ะ

8สินท รั พ ย์ต่างราคาจะไม่ลดลง

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพราะว่า คน มีเ งินไม่มีเหตุผล ที่จะถือเ งินสดง่ายๆเลย คือเงิ นจะไหลออ กจากธนาคาร ที่ไม่มี ด อ กเบี้ย ไปอยู่ในสินท รั พ ย์ ที่มันให้ผลตอบแทนสูงกว่าเช่น ลงทุนในกองทุน ลงทุน หุ้นที่ได้เงิ นปันผล แทนดอ กเบี้ยลงทุนอสังหา ที่ให้ค่าเช่า และคนที่ถือครองท รั พ ย์สินพวกนี้ไว้ เขาไม่คิดจะปล่อยข ายออ กมา มันจึงเป็นเหตุผล ให้ราคาสินท รั พ ย์สูงเกินเอื้อม สมัยก่อน ทำงานไม่กี่ปี ก็ซื้อบ้านได้แล้วแต่มาดูทุกวัน นี้ล่ะสิผ่อน 30 ปี ได้คอนโดห้องเดียว ที่ดินก็ยังไม่ใช่ของเราอีก

9ครอบครัวจะแตกไม่รักกันเหมือนก่อน

ยุคก่อนๆพ่อทำงาน แม่อยู่บ้านเลี้ยงลูก ท่านยังสามารถทำได้ แต่มายุคนี้พ่อและแม่ ทำงานและทำโอที ต่อจนดึก มันยังแทบไม่เพียงพอใช้จ่ายเวลาที่มีให้ครอบครัวก็ น้อยลงไม่มีเวลาอบรมลูกปัญหาในสังคมก็เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

10เพราะเงิ นห า ย ากเ งินจะเหนือคน มากขึ้น

เพราะคนส่วนใหญ่นั้น จะทำทุกอ ย่ าง เพื่อมัน เพื่อให้ได้มัน มา พวกเขาจะทำทุกอ ย่ าง โดยไม่สนวิ ธีและไม่แคร์อะไร

ที่มา stand-smiling

Related posts